Thursday, May 11, 2017

Tiệt trùng bình sữa, công việc quan trọng khi con dưới 6 tháng tuổi

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi có sức khỏe và hệ tiêu hóa vô cùng non nớt, rất dễ mắc phải những vấn đề như đau bụng, tiêu chảy, nhiễm khuẩn… và để lại những ảnh hưởng lâu dài. Để hạn chế vấn đề này, các bác sỹ đều khuyên mẹ nên tiệt trùng bình sữa và các dụng cụ chăm sóc bé sau mỗi lần sử dụng.

Tiệt trùng bình sữa, công việc quan trọng khi con dưới 6 tháng tuổi


Sữa là nguồn cung cấp dưỡng chất cẩn thiết cho sự phát triển của trẻ, và là thức ăn duy nhất đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi. Tùy theo độ tuổi và khả năng hấp thụ của từng bé, mỗi ngày bé sẽ cần từ 8-15 cữ bú.

Trong khi đó sữa cũng là môi trường hoàn hảo cho sự phát triển của các loại vi sinh vật và nấm mốc có hại, chính sự nhiễm khuẩn là nguyên nhân lớn nhất gây ra những vấn đề về hệ tiêu hóa như tiêu chảy cấp, đau bụng… Điều này không những ảnh hưởng tới sức khỏe ở hiện tại mà còn làm tổn thương hệ tiêu hóa vốn đang trong giai đoạn hoàn thiện, khiến cho bé phải chịu những ảnh hưởng lâu dài vế sau. Bằng chứng là hầu hết những bé mắc phải những loại bệnh này đều dễ tiêu hóa và hấp thụ kém, tái đi tái lại, lâu ngày dẫn tới suy dinh dưỡng, ảnh hưởng nặng nề tới sự phát triển cả về thể chất và trí tuệ.

Chính bởi lý do đáo, các bác sỹ và chuyên gia đều cho rằng, việc tiệt trùng bình sữa sau mỗi lần bé sử dụng là điều vô cùng cần thiết, nhằm bảo vệ sức khỏe và mang tới một tiền đề tốt nhất cho sự phát triển của con.

Vậy mẹ cần tiệt trùng như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất? Cùng tìm hiều tiếp với MamanBébé nhé!

Ưu nhược điểm của những cách rửa bình sữa, tiệt trùng bình sữa cho bé

Có hai phương pháp mà mẹ nên tham khảo là tiệt trùng với nhiệt độ cao và sử dụng nước rửa bình sữa, trong đó mỗi phương pháp lại có những ưu nhược điểm khác nhau, để đạt được hiệu quả cao nhất mẹ nên nắm được những đặc điểm này và đưa ra cách dùng phù hợp.

Tiệt trùng nước rửa bình sữa


Hiện nay, nước rửa bình sữa là một phương pháp được các mẹ đặc biệt yêu thích với rất nhiều ưu điểm.

Đầu tiên là cách sử dụng đơn giản và tiện lợi của sản phẩm, không cần phải chuẩn bị quá nhiều dụng cụ, nồi xong hay bếp, điện, mẹ chỉ cần một sản phẩm nước rửa bình sữa và bộ cọ là có thể hoàn thành công việc chỉ trong 1 -2 phút. Chính đặc điểm này sẽ giúp mẹ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức, và đặc biệt là dễ dàng mang theo mỗi khi đi chơi, đi du lịch, picnic hay về thăm quê, rất tuyệt phải không ạ.

Không những thế, nước rửa bình sữa còn giúp đảm bảo chất lượng cũng như kéo dài thời gian sử dụng của các vật dụng bằng nhựa cần tiệt trùng, kể cả nhựa an toàn PP, PES… Nguyên nhân là bởi loại vật liệu này không bền với nhiệt độ, việc tiếp xúc quá nhiều sẽ khiến cho đồ dùng dễ bị hư hại, nứt vỡ, đổi màu hoặc thậm chí là biến dạng.

Ngoài ra, số lượng đồ dùng có thể tiệt trùng trong mỗi lần thường không bị giới hạn như việc sử dụng các phương pháp khác.

Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này chính là tính an toàn và thân thiện của các thành phần, bên trong nước rửa bình sữa. Tốt nhất mẹ nên tránh những sản phẩm với thành phần, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, hoặc có chứa các hóa chất tẩy rửa công nghiệp không thân thiện. Thay vào đó những thương hiệu nước rửa bình sữa cao cấp sử dụng những chiết xuất từ thiên nhiên với khả năng làm sạch hiệu quả, và tuyệt đối an toàn với sức khỏe của người sử dụng.

Tiệt trùng bình sữa bằng nhiệt độ cao


Với phương pháp này, tùy theo điều kiện của mỗi gia đình mẹ có thể sử dụng máy tiệt trùng, lò vi sóng hay nồi luộc.

Ưu điểm lớn nhất khi tiệt trùng bình sữa với nhiệt độ cao chính là hiệu quả rất tốt, đồng thời không phải lo lắng gì tới những hóa chất, phụ gia độc hại. Tuy nhiên phương pháp này cũng có một vài điểm mà mẹ cần lưu ý.

Đầu tiên là chi phí, ngoại trừ việc sử dụng nồi luộc, hấp còn lại máy tiệt trùng hay dụng cụ tiệt trùng trong lò vi sóng đều có giá thành khá cao, không phải gia đình nào cũng sẵn sàng chi trả.

Tiếp theo là cách sử dụng cầu kỳ hơn hẳn so với khi dùng nước rửa bình sữa, mẹ phải chuẩn bị rất nhiều dụng cụ cũng như nguồn cung năng lượng, đó là chưa kêt thời gian tiệt trùng cũng khá dài từ 15 -30 phút, và mẹ phải đối mặt với nhiều tai nạn do điện, gas hay bỏng nhiệt gây ra. Còn nếu gia đình có đi chơi đâu đó thì có lẽ việc mang theo những dụng cụ này là điều mà bố mẹ không hề muốn.

Bên cạnh đó, hầu hết các loại bình sữa trên thị trường hiện nay đều được làm từ nhựa, bởi vậy việc tiếp xúc quá nhiều với nhiệt độ cao sẽ khiến sản phẩm nhanh chóng bị nứt, vỡ, biến dạng, đổi màu, giảm tuổi thọ và chất lượng sử dụng.

Với những ưu nhược điểm trên, để có hiệu quả tiệt trùng cao nhất, mẹ nên kết hợp cả 2 phương pháp trên bằng cách tiệt trùng với nhiệt độ cao 1 lần/ ngày, còn những thời điểm khác sử dụng nước rửa bình sữa. Điều này không những giúp mẹ tiết kiệm thời gian mà còn giúp kéo dài thời gian sử dụng của bình sữa.

No comments:

Post a Comment